Image

รีวิว/วิเคราะห์ส่วนผสม เซรั่มลดเลือนรอยแดงผิวแพ้ง่าย จากแบรนด์ Hylamide สูตรฟ้า Sensitive Fix

สวัสดีค่ะพี่ๆน้องๆเพื่อนๆที่น่ารักทุกท่าน

วันนี้มี่ขอหยิบเอาเซรั่มของ Hylamide อีกตัวมารีวิว/วิเคราะห์ส่วนผสมให้ได้ชมกันนะคะ

รีวิววันนี้จะเป็นสูตร Sensitive fix สีฟ้าค่ะ โดยมีเคลมหลักไปที่การลดรอยแดง และลดอาการระคายเคืองไม่สบายผิว ส่วนตัวมี่จะมีปัญหาการระคายเคืองที่แก้มค่ะ ก็ยอมรับว่าพอใช้ตัวนี้ได้สักพัก คือดีขึ้นจริง แต่ติดตรงอาจจะหาซื้อได้ยากนิดหน่อย ตอนนี้เลยเปลี่ยนไปใช้ตัวอื่นก่อน จนกว่าจะมีโอกาสได้น้องมาอีกรอบ เดี๋ยวตรงนี้ไว้จะเอามาอัพเดทให้ได้ชมกันต่อไปค่ะ

ตัว Hylamide สูตร Sensitive fix นี้มาในขวดสีฟ้านะคะ หน้าตาเป็นแบบนี้ค่ะ

sen 1

เนื้อเซรั่มจะเป็นแบบใส ค่อนข้างเหลวนิดหน่อย และแน่นอนว่าไม่มีน้ำหอม เลยจะได้กลิ่นจางๆของวัตถุดิบอยู่ค่ะ

sen 2

เกลี่ยง่าย ให้สัมผัสบางเบา ซึมไว ไม่เหนอะหนะ แต่ส่วนตัวรู้สึกว่าช่วงที่ใช้วันแรกๆมันจะมีอาการแสบๆอยู่บ้างบริเวณแก้ม กับร่องของปีกจมูกค่ะ ไม่แน่ใจเหมือนกันว่ามาจากไหน เพราะลองดูที่ส่วนผสมแล้วก็ไม่เจอตัวการที่น่าสงสัยเลย แต่พอใช้ไปซักพัก ก็หายไปค่ะ

sen 3

ค่า pH อยู่ที่ราวๆ 4 – 5 นะคะ

sen 4

สำหรับส่วนผสมเป็นดังนี้นะคะ

สผส sen

ในภาพรวมน้องเป็นเซรั่มที่มาในเบสแบบน้ำ ไม่มีส่วนผสมของน้ำมัน ซิลิโคน และแอลกอฮอล์ รวมถึงพวกน้ำหอมและสารไม่เป็นมิตรอื่นๆนะคะ

สำหรับสารบำรุงวันนี้มี่ทำไว้ 5 สีค่ะ

ขอเปิดการรีวิวที่

  • สีม่วง สูตรผสมของ Lactobacillus/Eriodictyon Californicum Ferment Extract & Phospholipids ตัวนี้เข้าใจว่าน่าจะเป็นวัตถุดิบที่ชื่อ ACB Cationic glycoproteins ของบริษัท Active concepts ตัว Eriodictyon คือพืชอวบน้ำที่มีชื่อว่า Yerba Santa ซึ่งพืชนี้มี Story ว่าสามารถเก็บกักน้ำเอาไว้ในใบของมันได้อย่างดี โดยการใช้จุลินทรีย์ Lactobacillus มาหมัก ก็จะทำให้ได้สารในกลุ่ม Glycoprotein จากพืชตัวนี้ออกมา สารนี้ผู้ผลิตเคลมว่า มีคุณสมบัติในด้านของการเพิ่มความชุ่มชื้น ให้ความรู้สึกสบายผิว ด้วยความที่มีประจุบวก เลยเกาะกับผิวได้ดี
  • สีเขียว เป็นกลุ่มของสารเพิ่มความชุ่มชื้น ซึ่งมีด้วยกันอยู่ 3 ตัวค่ะ
    • Saccharide isomerate ตัวนี้พบได้ค่อนข้างบ่อยในสูตร Moisturizer นางเป็นสารในกลุ่มของ Polysaccharide ที่ดัดแปลงให้มีส่วนประกอบของน้ำตาลโมเลกุลย่อยให้คล้ายกับ Polysaccharide ที่มีในผิวเรา โดยนางจะสามารถจับกับโปรตีนบนผิวเราได้ ทำให้ให้ความชุ่มชื้นได้อย่างยาวนาน
    • Sodium hyaluronate crosspolymer ตัวนี้เป็น Hya ขนาดใหญ่ มีประโยชน์ในการเคลือบผิวเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิวชั้นนอก
    • Gum จากมะขาม ตัวนี้มีประโยชน์ทั้งเป็นตัวเพิ่มความหนืดให้แก่เนื้อเซรั่ม และให้ความชุ่มชื้นไปพร้อมๆกันค่ะ นอกจากนี้จะให้สัมผัสที่นุ่ม และเรียบเนียน (Smooth)
  • สีชมพู
    • Mirabilis jalapa extract คือ สารสกัดจาก Marvel of Peru เข้าใจว่าสูตรผสมของ Butylene Glycol (and) Propanediol (and) Mirabilis Jalapa Extract เป็นวัตถุดิบสิทธิบัตรฝรั่งเศส ผู้ผลิตวัตถุดิบเคลมว่า สารสกัดจากพืชนี้ ช่วยลดการส่งสัญญาณระคายเคืองจากชั้นหนังกำพร้าเข้าไปสู่เส้นประสาท ทำให้เรารู้สึกระคายเคืองน้อยลง มีการทดสอบในอาสาสมัครโดยให้อาสาสมัครทาผลิตภัณฑ์ที่มีสารตัวนี้เป็นเวลา 2 เดือน พบว่ารอยแดงจางลง

 

pacifeel

(Image from Sederma)

    • ถ้ากล่าวถึงพืชตัวนี้ ยังมีรายงานการวิจัยสนับสนุนด้วยนะคะ สารสกัดจากใบของต้นนี้มีคุณสมบัติในการลดการอักเสบระคายเคืองในหนูทดลอง (Pharmacognosy Res. 2010;2(6):364-7.) สารสกัดจากลำต้นเหนือดินของต้นนี้ประกอบด้วยสารในกลุ่ม Phytosterol และ Triterpenoid หลายชนิด ได้แก่ β-sitosterol, stigmasterol, ursolic acid, oleanolic acid และ brassicasterol ซึ่งส่วนใหญ่มีฤทธิ์ในการลดการอักเสบและระคายเคือง (Fitoterapia. 1990;61(5):471)
    • Curculigo orchioides extract คือ สารสกัดจาก Golden eye grass เข้าใจว่า สูตรผสมของ Propanediol (and) Glycerin (and) Water (aqua) (and) Curculigo Orchioides Root Extract มีชื่อทางการค้าว่า Caresoft ของบริษัท Provitol มีคุณสมบัติในการลดการอักเสบระคายเคือง โดยทางบริษัทเคลมว่า ผู้ที่มีปัญหาผิวอักเสบ ผิวแพ้ง่าย จะมีค่า pH ที่สูงกว่าผิวคนปกติ สารสกัดตัวนี้จะไปออกฤทธิ์ที่ตัวรับ NHE1 ซึ่งมีหน้าที่ควบคุมความเป็นกรดของผิว เมื่อผิวเป็นกรดมากขึ้น การระคายเคืองก็จะลดลง (CaresoftTM, The Provitol Group)
  • สีน้ำตาล เป็นกลุ่มของพวกตัวทำละลายที่มีคุณสมบัติเพิ่มความชุ่มชื้นได้ มีชื่อเรียกเป็นทางการว่า Humectant

 

โดยรวมคือเรียกได้ว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่พัฒนามาเพื่อตอบโจทย์ในด้านของผิวระคายเคือง และรอยแดงโดยเฉพาะ และมีคุณสมบัติรองคือ ช่วยเติมน้ำ เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว

 

มาให้คะแนนกันดีกว่าค่ะ

  1. สารบำรุง มีสารบำรุงอยู่ด้วยกันหลายชนิด มีประโยชน์โดยรวมไปที่ในด้านของการลดรอยแดง และลดอาการอักเสบระคายเคือง ลดความรู้สึกไม่สบายผิว ช่วยปลอบประโลม (Soothing) ผิวให้รู้สึกสบายผิว พร้อมกับเติมน้ำเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวไปในตัว ถ้าพิจารณาในแง่ของรอยแดง/ชุ่มชื้น ได้ไปเลย 5 ฟลาสก์เต็ม เอาใจชั้นไปเลย แต่ถ้าพิจารณาในแง่ของภาพรวม น่าจะมีสารบำรุงอื่นๆเสริมเข้ามา เพื่อดูแลปัญหาผิวได้ครอบคลุมมากขึ้น จุดนี้จะขอให้ 3 ฟลาสก์
  2. ส่วนผสมอื่นๆ ไม่มีสารที่ไม่เป็นมิตรกับผิวเลยไม่มีจุดให้หักคะแนน ให้ไป 5 ฟลาสก์
  3. การใช้งาน ส่วนตัวมี่มีผิวผสม/แห้ง เนื้อเซรั่มตัวนี้อย่างเดียวยังเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวได้ไม่พอสำหรับความต้องการของผิวมี่นะคะ ก็ทาครีมทับเอาอีกชั้น ถึงจะพอดี แล้วก็ตามที่ได้เล่าให้ฟังก่อนหน้าว่า ในช่วงแรกที่ใช้ จะรู้สึกแสบและระคายเคืองนิดหน่อย แต่พอใช้ไปเรื่อยๆ อาการพวกนี้ก็หายไป และรอยแดงก็ดีขึ้นจริง เมื่อใช้ไปราวๆ 3 เดือน จุดนี้ถือว่าค่อนข้างชอบ ให้ไป 5 ฟลาสก์

คะแนน sen

สุดท้ายนี้ต้องขอขอบคุณทุกท่านด้วยนะคะ ที่ติดตามรับชมมาจนจบ

สำหรับวันนี้คงต้องขอตัวลาไปเท่านี้ พบกันใหม่โอกาสถัดไป สวัสดีค่ะ

 

Disclaimer/conflict of interests: ผลิตภัณฑ์นี้ซื้อด้วยตนเอง การรีวิวครั้งนี้เป็นการวิเคราะห์ส่วนผสมตามหลักการทางวิทยาศาสตร์เครื่องสำอางและอาศัยความเห็นส่วนบุคคล และผู้เขียนไม่ได้มีผลประโยชน์ใดๆในการขายสินค้า โปรดใช้วิจารณญาณ

Leave a comment